สนามฟุตบอล เซนต์เจมส์ พาร์ค รังเหย้าของขุนพลสาลิกาดง นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด

สนามฟุตบอล เซนต์เจมส์ พาร์ค รังเหย้าของขุนพลสาลิกาดง นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด

 

หากพูดถึงพลพรรคสาลิกาดง นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด สโมสรชื่อดังแห่งเวทีพรีเมียร์ลีก แฟนบอลหลายๆท่าน อาจจะนึกถึงสโมสรฟุตบอลที่มีประธานสโมสรจอมขี้เหนียว อย่าง ไมค์ แอชลีย์ แต่ในความเป็นจริงแล้วนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ยังมี สนามฟุตบอล ที่ไม่ธรรมดา ชื่อว่า เซนต์เจมส์ พาร์ค อยู่อีกด้วย และวันนี้เราจะขอพาทุกท่านพาทุกท่านไปทำความรู้สนามแห่งนี้ให้มากยิ่งขึ้นครับ

 

st.james-park

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล เซนต์เจมส์ พาร์ค

สนามฟุตบอล เซนต์เจมส์ พาร์ค ตั้งอยู่บนนิวคาสเซิล อะพอน ไทม์ เมืองนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นก่อสร้างในปีคริสตศักราช 1830 แต่เริ่มถูกใช้ในการลงแข่งขันฟุตบอลอย่างเป็นทางการ ในปีคริสตศักราช 1880 เป็นครั้งแรก คือสโมสรนิวคาสเซิล เรนเจอร์ส ก่อนที่นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด จะเข้ามาใช้งานต่อในปีคริสตศักราช 1892 พร้อมออกแบบ และปรับปรุงสภาพสนามใหม่ทั้งหมด โดยใช้ทีมงานจากบริษัท TTH Architects และ บริษัท Gatesthead UK สองบริษัทผู้รับเหมาชื่อดัง จนกระทั่งปีคริสตศักราช 1998-2000 ทางสโมสรนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ได้มีการปิดปรับปรุงสนามครั้งใหญ่ เพื่อให้สามารถจุแฟนบอลได้มากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันสนาม เซนต์เจมส์ พาร์ค อยู่ภายใต้การดูแลของสภาเมืองนิวคาสเซิล สามารถจุแฟนบอลได้ 52,387 ที่นั่ง นับเป็นสนามฟุตบอล ที่ใหญ่เป็นอันดับ 8 ของประเทศอังกฤษ 

 

st.james-park1

 

เซนต์เจมส์ พาร์ค หนึ่งใน สนามฟุตบอล ชื่อดังระดับโลก 

อันที่จริงแล้ว เซนต์เจมส์ พาร์ค ถือเป็นหนึ่งในสนามฟุตบอล ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เนื่องจากแฟนบอลของพวกเขาขึ้นชื่อเรื่องความจงรักภักดี และรักสโมสรเป็นอย่างมาก ซึ่งมักจะเข้ามาชมจนเต็มความจุของสนามเสมอ แม้ว่าผลงานของทีมจะไม่ดีก็ตาม แถม สนามฟุตบอล เซนต์เจมส์ พาร์ค ยังได้รับเลือกจากฟีฟ่า ให้เป็นสนามที่ใช้ในการแข่งขันศึกฟุตบอลยูโร 1996 , ศึกฟุตบอลโอลิมปิกฤดูร้อน 2012 รวมถึงได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งในสนามแข่งขันในศึกฟุตบอลโลก 2018 อีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอ เพราะสนามแห่งนี้ยังเคยถูกใช้ในการถ่ายทำภาพยนต์เรื่อง Goal รายการทางโทรทัศน์ชื่อดังหลากหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น The x factor , Big brothers และ The match รวมถึงคอนเสิร์ตใหญ่ของศิลปินระดับโลก อย่าง เดอะโรลลิงสโตนส์ , ควีน , บ๊อบ ดีแลน , ไบรอัน อดัมส์ , ร็อด สจ๊วต และ บรูซ สปริงส์ทีน มาแล้ว

 

st.james-park2

 

ต้องยอมรับว่าองค์ประกอบหลายๆอย่างของพลพรรคสาลิกาดง นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ถือว่ามีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นสนามฟุตบอล เซนต์เจมส์ พาร์ค ชื่อดังระดับโลก หรือแฟนบอลที่ให้การหนุนหลังสโมสรอย่างเหนียวแน่น เชื่อเหลือว่าหากสโมสรแห่งนี้ได้เจ้าของทีมที่กล้าลงทุน พวกเขาจะสามารถไปได้อีกไกลเลยทีเดียว