สนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค สังเวียนเหย้าของพลพรรคสิงห์ผงาด แอสตัน วิลลา 

สนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค สังเวียนเหย้าของพลพรรคสิงห์ผงาด แอสตัน วิลลา 

 

หากพูดถึงหนึ่งในสโมสรฟุตบอลอันเก่าแก่ของวงการฟุตบอลอังกฤษ ที่มีแฟนบอลในประเทศจำไม่น้อย เชื่อว่าหลายท่านจะนึกถึงสโมสรใดไปไม่ได้เลย นอกจากพลพรรคสิงห์ผงาด แอสตัน วิลลา สโมสรฟอร์มร้อนแห่งเวทีพรีเมียร์ลีก ที่เวลานี้ผลงานของพวกเขาถือว่ากำลังเข้าฝักเป็นอย่างมาก และวันนี้เราจะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ สนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค สังเวียนเหย้าของสิงห์ผงาด แอสตัน วิลลา กันให้มากยิ่งขึ้น

villa-park

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค

สนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค ตั้งอยู่บนถนนทรินิทรี เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นทำการก่อสร้างในช่วงปีคริสตศักราช 1894 ภายใต้แนวความคิดที่ว่า สนามแห่งนี้ จะต้องเป็น สนามฟุตบอลอังกฤษ ที่ดีที่สุด ซึ่งในระยะแรกนั้น ถูกใช้ชื่อว่า แอสตัน โลวเวอร์ กราวด์ ก่อนจะมีการเปิดใช้งานสนาม วิลลา พาร์ค ในการภายหลัง และถูกใช้ในการลงแข่งขันฟุตบอลอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในวันที่ 17 ปีคริสตศักราช 1987 โดยทัพสิงห์ผงาด แอสตัน วิลลา ได้ลงทำการแข่งขันนัดกระชับมิตร กับแบล็คพูล ซึ่งผลปรากฏว่าพวกเขาสามารถเป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 3-0 นอกจากนั้น สนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค ยังถือเป็น สนามฟุตบอล ที่แฟนบอลสามารถเดินทางเข้ามาชมเกมการแข่งขันได้สะดวกเป็นอย่างมาก เพราะตั้งอยู่ระหว่างสถานีรถไฟวิตตัน และสถานีรถไฟแอสตัน เพียงแค่ไม่ถึง 1 กิโล และด้วยความสะดวกสบายเช่นนี้ ทำให้ สนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค ได้รับเลือกให้เป็นสนามฟุตบอล ที่ใช้ในการแข่งขันศึกฟุตบอลถ้วย เอฟ เอ คัพ รอบชิงชนะเลิศ มากถึง 55 ครั้ง ซึ่งนับว่ามากที่สุดในบรรดา สนามฟุตบอลอังกฤษ ทั้งหมด ปัจจุบัน สนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค อยู่ภายใต้การดูแลของสโมสรฟุตบอลแอสตัน วิลลา มีความยาว 105 เมตร กว้าง 68 เมตร และสามารถจุแฟนบอลได้มากถึง 42,788 ที่นั่ง แถมยังมีแผนที่จะขยายความจุให้กลายเป็น 50,000 ที่นั่ง ในอนาคต อีกด้วย

villa-park1

 

โครงสร้างภายในของ สนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค 

สนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค ถือเป็น สนามฟุตบอลอังกฤษ ที่มีความยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะมีพื้นที่สำหรับขยายความจุของสนามได้แบบเหลือเฟือในอนาคตแล้ว นี่ยังเป็น สนามฟุตบอล ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ซึ่งโครงสร้างภายในของสนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค จะประกอบไปด้วยอัฒจันทร์ ทั้งหมด 4 ด้าน ดังต่อไปนี้

1.อัฒจันทร์โฮลท์ เอน – อัฒจันทร์โฮลท์ เอน เป็นอัฒจันทร์แบบสองชั้น ตั้งอยู่ทางฝั่งทิศใต้ของสนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค ถูกสร้างขึ้นในช่วงปีคริสตศักราช 1994-1995 สามารถจุแฟนบอลได้ราว 20,000 ที่นั่ง มีการออกแบบให้เป็นรูปพาราโบลา เพื่อให้แฟนบอลได้รับชมการแข่งขันได้อย่างชัดเจนมากที่สุด ไม่ว่าจะนั่งอยู่บริเวณก็ตาม นอกจากนี้ยังมีอาคาร รวมถึงห้องรับรองขนาดใหญ่ สำหรับผู้สนับสนุนของสโมสรอีกด้วย โดยอัฒจันทร์โฮลท์ เอน ถือเป็นอัฒจันทร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของสนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค เลยก็ว่าได้

2.อัฒจันทร์ถนนทรินิตี้ – อัฒจันทร์ถนนทรินิตี้ ถือเป็นอัฒจันทร์ที่ใหม่ที่สุด ตั้งอยู่ทางฝั่งทิศตะวันตกของสนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค ถูกสร้างขึ้นในช่วงปีคริสตศักราช 2000 ถือเป็นอัฒจันทร์ฝั่งเดียวภายในสนาม ที่เป็นแบบสามชั้น สามารจุแฟนบอลได้มากที่สุด ภายใต้อัฒจันทร์ถูกแบบให้เป็นอุโมงค์สำหรับการเดินลงสนามลงนักฟุตบอล รวมถึงเป็นพื้นของผู้จัดการทีม และตัวสำรอง แถมยังมีพื้นที่สำหรับสื่อมวลชน รวมถึงสมาชิกระดับวีไอพีของสโมสรตั้งอยู่บริเวณชั้นกลางของอัฒจันทร์ด้วย

3.อัฒจันทร์ดั๊ก เอลลิส – อัฒจันทร์ดั๊ก เอลลิส เป็นอัฒจันทร์แบบสองชั้น ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของสนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค เดิมทีเรียกว่าอัฒจันทร์วิตตันเลน ถูกออกแบบอย่างเรียบง่าย ใช้เป็นพื้นที่สำหรับแฟนบอลที่ถือตั๋วรายปีของสโมสร รวมถึงมีพื้นสำหรับกลุ่มผู้บริเวณในระหว่างชั้น นับเป็นอัฒจันทร์ที่มีแฟนบอลเข้าชมเกมมากที่สุด 

4.อัฒจันทร์ทิศเหนือ - อัฒจันทร์ทิศเหนือ เป็นอัฒจันทร์แบบสองชั้น ตั้งอยู่ทางฝั่งทิศเหนือของสนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค ถือเป็นอัฒจันทร์ที่มีความเก่าแก่ที่สุด ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงปีคริสตศักราช 1977 เพื่อใช้แทนที่อัฒจันทร์วิตตัน เอน ซึ่งพื้นที่บางส่วนในบริเวณนี้ ได้ถูกแบ่งเป็นพื้นที่สำหรับแฟนบอลของทีมเยือนด้วย นับเป็นอัฒจันทร์ที่มีราคาตั๋วสูงที่สุดใน สนามฟุตบอล วิลลา พาร์ค

ต้องยอมรับเลยว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมากที่แฟนบอลของทัพสิงห์ผงาด ไม่สามารถเดินทางเข้าไปชมเกมในสนาม วิลลา พาร์ค ได้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทั้งที่ทีมรักของพวกเขากำลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมอยู่ในเวลานี้ แต่ก็เชื่อเหลือเกินว่าถ้าหากมีการอนุญาตให้แฟนบอลสามารถกลับเข้าไปชมในสนามได้อีกครั้งเมื่อไร วิลลา พาร์ค จะกลายเป็นสนามฟุตบอล ที่มีแฟนบอลเข้าไปจนเต็มความจุของสนามอย่างแน่นอน

villa-park2