สนามฟุตบอล เอติฮัท สเตเดี้ยม รังเหย้าของสโมสร เรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้

สนามฟุตบอล เอติฮัท สเตเดี้ยม รังเหย้าของสโมสรมหาเศรษฐี เรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้

 

หากจะพูดถึง สนามฟุตบอล เดอะซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ เชื่อว่าอาจจะมีแฟนบอลในประเทศไทย รู้จักไม่มากนัก แต่ถ้าหากเราพูดถึงสนามฟุตบอล เอติฮัท สเตเดี้ยม เชื่อว่าจะต้องเป็นที่รู้จักอย่างแน่นอน เพราะนี้คือรังเหย้าของสโมสรมหาเศรษฐี แห่งวงการฟุตบอลอังกฤษ อย่างทัพเรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยักษ์ใหญ่แห่งเวทีพรีเมียร์ลีก นั่นเอง ดังนั้นไปทำความรู้จักกับสนามแห่งนี้ ให้มากขึ้นกันดีกว่าครับ

etihad-stadium

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล เอติฮัท สเตเดี้ยม 

สนามฟุตบอล เอติฮัท สเตเดี้ยม มีชื่อเดิมว่าสนามฟุตบอล เดอะซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ ตั้งอยู่ที่สปอร์ต ซิตี้ ถนนโรว์สลีย์ เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นก่อสร้างในปีคริสตศักราช 1999 โดยบริษัทอารัป เป็นผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน ส่วนบริษัทเคเอสเอสอาร์คิเทกส์ เป็นผู้ออกแบบกรอบอาคารภายนอก ก่อนจะมีการเปิดใช้สนามอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 กรกฎาคม ปีคริสตศักราช 2002 แต่เป็นการใช้เพื่อการแข่งขันกรีฑา ซึ่งการเปิดใช้สนามเพื่อการแข่งขันฟุตบอลนั้น มีขึ้นในวันที่ 10 สิงหาคม ปีคริสตศักราช 2003 ปัจจุบัน สนามฟุตบอล เอติฮัท สเตเดี้ยม เป็นสนามเหย้าของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเวทีพรีเมียร์ลีก มีความจุสนาม 47,805 ที่นั่ง อยู่ภายใต้ความดูแลของสภาเมืองแมนเชสเตอร์ ซึ่งนอกจากจะใช้ในการแข่งขันฟุตบอลแล้ว ยังใช้เป็นสนามที่ใช้จัดการแข่งขันมวย รวมถึงคอนเสิร์ตอีกหลากหลายรายการ

etihad-stadium1

 

สนามฟุตบอล เอติฮัท สเตเดี้ยม รังเหย้าของสโมสรมหาเศรษฐี แห่งวงการฟุตบอลอังกฤษ 

เดิมที สนามฟุตบอล เอติฮัท สเตเดี้ยม ใช้ชื่อว่า เดอะซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ ซึ่งเป็นชื่อที่ถูกตั้งโดยสภาเมืองแมนเชสเตอร์ ผู้เป็นเจ้าของสนามแห่งนี้ แต่หลังจากที่กลุ่มทุนอาบูดาบี มหาเศรษฐีชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ เข้ามาเทคโอเวอร์สโมสร ได้มีการปรับเปลี่ยนสัญญาเช่าสนามกับทางสภาเมืองแมนเชสเตอร์ ใหม่ทั้งหมด โดยจะขยายระยะเวลาเช่าสนามเป็น 250 ปี พร้อมกับสิทธิ์ในการเปลี่ยนชื่อสนามใหม่ เป็น เอติฮัท สเตเดี้ยม ตามชื่อของผู้สนับสนุนหลักของสโมสร แลกกับค่าเช่าที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจัดการย้ายสถานที่ฝึกซ้อมในระดับเยาวชน รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกซ้อมทั้งหมด มาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเอติฮัท เพื่อให้ใกล้กับสนามแข่งมากยิ่งขึ้น

หลังจากการเข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของมหาเศรษฐีชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ต้องยอมรับเลยว่าสโมสรแห่งนี้มีพัฒนาการไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นระดับของนักเตะ ระดับของโค้ช รวมถึงสภาพสนามฟุตบอล ที่มีการพัฒนาเป็นสโมสรยักษ์ใหญ่ระดับโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ นับเป็นอีกหนึ่งสนามฟุตบอล ที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

etihad-stadium2