เมนโรด สนามฟุตบอล ในตำนาน ของวงการฟุตบอลอังกฤษ

เมนโรด สนามฟุตบอล ในตำนาน ของวงการฟุตบอลอังกฤษ 

 

ชื่อของสนามฟุตบอล เมนโรด อาจจะไม่ใช่ชื่อ สนามฟุตบอล ที่คุ้นหูแฟนบอลภายในประเทศไทย สักเท่าไรนัก แต่ถ้าหากเป็นแฟนบอลในประเทศอังกฤษ แล้วล่ะก็ จะต้องรู้จัก และคุ้นเคยกับสนามฟุตบอล เมนโรด เป็นอย่างดี แน่นอน เพราะว่านี่คือสนามฟุตบอลระดับตำนานของวงการฟุตบอลอังกฤษ ที่ถูกปิดทำการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

maine-road

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล เมนโรด 

สนามฟุตบอล เมนโรด ตั้งอยู่บนถนนมอน ไซด์ เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ถูกตั้งขึ้นในปีคริสตศักราช 1921 ก่อนจะมีการเปิดใช้ทำการแข่งขันฟุตบอลอย่างเป็นทางการ ในช่วงปีคริสตศักราช 1923 ดำเนินการก่อสร้างโดย ชาร์ล สเวน สถาปนิกชื่อดังระดับโลก ซึ่งในครั้งแรกที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ สามารถจุแฟนบอลได้มากถึง 84,000 คนเลยทีเดียว นับเป็นสนามฟุตบอลที่สามารถจุแฟนบอลได้มากที่สุด ณ เวลานั้น ก่อนที่ภายครั้งจะมีปรับปรุงเพื่อลดความจุของสนามลงมา รวมถึงต่อเติมจุดที่เสียหายหลายต่อครั้ง ไม่ว่าจะเป็นในช่วงปีคริสตศักราช 1931 , 1935 , 1957 , 1970 , 1994 ก่อนที่ในที่สุด สนามฟุตบอล เมนโรด จะมีการปิดตัวลงอย่างเป็นทางการในช่วงปีคริสตศักราช 2003 และเริ่มมีรื้อถอนสนามในปีถัดมา

 

maine-road1

 

สนามฟุตบอล เมนโรด สนามฟุตบอลระดับตำนาน ของวงการฟุตบอลอังกฤษ

อันที่จริงแล้วสนามฟุตบอล เมนโรด ถือเป็นสนามฟุตบอลระดับตำนาน ของวงการฟุตบอลอังกฤษ เลยก็ว่าได้ เพราะนี่ถือเป็นสนามฟุตบอลที่มีความเก่าแก่ และสามารถจุแฟนบอลได้มากที่สุด ณ เวลานั้น จนได้รับฉายาว่าเป็นสนามฟุตบอล เวมบลีย์ ทางตอนเหนือ เพราะใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันศึกฟุตบอลถ้วยเอฟ เอ คัพ รอบรองชนะเลิศ , ศึกฟุตบอลถ้วยลีก คัพ และ ชาริตี้ชิลด์ รอบชิงชนะเลิศ แถมสนามฟุตบอล เมนโรด ยังถูกใช้เป็นสังเวียนเหย้าของทัพเรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในช่วงปีคริสตศักราช 1923-2003 อีกด้วย ซึ่งแม้ว่าในอดีตสนามแห่งนี้ จะสามารถจุแฟนบอลได้เป็นจำนวนมาก แต่หลังจากการปรับปรุงและต่อเติมหลายต่อหลายครั้ง สนามฟุตบอล เมนโรด กลับสามารถจุแฟนบอลได้เพียงแค่ 35,150 ที่นั่งเท่านั้น เนื่องจากเหตุผลทางด้านความปลอดภัย จนสุดท้ายก็ต้องปิดทำการเป็นการถาวร ทิ้งไว้เพียงแค่ตำนาน และความทรงจำให้แฟนบอลรุ่นหลังได้ระลึกถึงต่อไป

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันสนามฟุตบอล เมนโรด จะถูกปิดทำการอย่างถาวรไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เชื่อว่าแฟนบอลจำนวนมากก็ยังคงคิดถึงมนต์เสน่ห์ และบรรยากาศแห่งความขลัง ของสังเวียนการฟาดแข้งแห่งนี้อย่างแน่นอน นับเป็นสนามฟุตบอล อีกหนึ่งสนาม ที่ยังอยู่ในความทรงจำของแฟนฟุตบอลไปตราบนานเท่านาน

maine-road2