สนามฟุตบอล เวมบลีย์ สนามเหย้า ของทีมชาติอังกฤษ

สนามฟุตบอล เวมบลีย์ สนามเหย้า ของทีมชาติอังกฤษ

 

แฟนบอลในประเทศไทย หลายต่อหลายท่าน น่าจะมีความคุ้นเคยกับชื่อของ สนามฟุตบอล เวมบลีย์ เป็นอย่างดี เพราะนี่คือสนามเหย้าของทัพสิงโตน้ำเงินคราม ทีมชาติอังกฤษ ถือเป็นอีกหนึ่งชาติที่มีแฟนบอลในประเทศไทย เป็นจำนวนมาก และวันนี้เราจะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับสนามฟุตบอลเวมบลีย์ กันให้มากยิ่งขึ้นครับ

Wembley

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล เวมบลีย์ 

สนามฟุตบอล เวมบลีย์ มีอีกชื่อหนึ่งว่า นิว เวมบลีย์ ตั้งอยู่ใน เวมบลีย์ พาร์ค บริเวณถนนเบรนต์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นก่อสร้างขึ้นในคริสตศักราช 2003 ก่อนที่จะมีการเปิดใช้งานเป็นครั้งแรกในปีคริสตศักราช 2007 มีความจุมากถึง 90,000 ที่นั่ง แต่ถ้าหากนับที่นั่งแบบยืน จะสามารถจุแฟนบอลได้มากถึง 105,000 คน เลยทีเดียว นับเป็นสนามฟุตบอลที่มีขนาดใหญ่ เป็นอันดับที่ 2 ของทวีปยุโรป เป็นรองเพียงแค่สนามคัมป์ นูว ของทัพเจ้าบุญทุ่ม บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟุตบอลสเปน เพียงแค่สนามเดียวเท่านั้น ปัจจุบันสนามฟุตบอล เวมบลีย์ ถูกใช้เป็นสนามแข่งขันฟุตบอลของทีมชาติอังกฤษ เป็นสนามที่ใช้การแข่งขันฟุตบอลถ้วยนัดชิงชัยชนะ ภายในประเทศ อยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ 

Wembley2

 

การก่อสร้าง และการเปิดใช้อย่างเป็นทางการของ สนามฟุตบอล เวมบลีย์

สนามฟุตบอล เวมบลีย์ ถูกออกก่อ และก่อสร้างโดยบริษัท ฟอสเตอร์แอนด์พาร์ทเนอร์ ซึ่งถือเป็นบริษัทสถาปนิกชื่อดังจากประเทศออสเตรเลีย ที่เคยมีผลงานสร้างสนามฟุตบอลหลายแห่งทั่วโลก นับเป็นสนามฟุตบอล ที่ใช้ต้นทุนในการก่อสร้างมากที่สุดในโลก โดยใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 798 ล้านปอนด์ และนับเป็น สนามฟุตบอล แบบมีหลังคา ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดโลก ทันทีที่มีการก่อสร้างแล้วเสร็จ ได้มีจัดพิธีมอบสนามให้กับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ในวันที่ 9 มีนาคม 2007 ก่อนจะมีการเปิดให้แฟนบอลสามารถเข้าไปชมสนามเป็นทางการในวันที่ 17 มีนาคม ปีเดียวกัน และมีการประเดิมใช้สนามแห่งนี้อย่างเป็นทางการในวันที่ 11 พฤษภาคม 2007 ในศึกฟุตบอลถ้วยเอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งในงานเปิดใช้สนามเป็นครั้ง ทางสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ได้ทำการเชิญ เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน อดีตนักเตะระดับตำนานของทีมชาติอังกฤษ เข้ามาเป็นประธานในพิธีเปิดสนามด้วย

Wembley1

 

สนามฟุตบอล เวมบลีย์ นับเป็นสนามฟุตบอลที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เป็นต้นแบบของความอลังการของสนามฟุตบอล ซึ่งหลายสโมสรทั่วโลกยังได้ศึกษาแบบแปลนการออกแบบสนามเวมบลีย์ มาปรับใช้ในการสร้างสนามฟุตบอลของตนเองด้วย ถือเป็นสนามฟุตบอลอีกหนึ่งแห่ง ที่คุณควรจะต้องไปเยือนสักครั้ง หากมีโอกาส

Wembley3

สนับสนุนโดย

PAPERINDUSTRYMAG.COM