สนามฟุตบอล สแตมฟอร์ด บริดจ์ สังเวียนฟาดแข้งของทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี

สนามฟุตบอล สแตมฟอร์ด บริดจ์ สังเวียนฟาดแข้งของทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี

 

หากเอ่ยชื่อของ สนามฟุตบอล สแตมฟอร์ด บริดจ์ ออกไป เชื่อได้เลยว่าแฟนบอลชาวไทยหลายๆ ท่าน จะต้องร้องอ๋อ อย่างแน่นอน เพราะว่าสนามแห่งนี้ คือสังเวียนฟาดของทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี สโมสรชื่อแห่งเวทีพรีเมียร์ลีก ที่มีแฟนบอลเยอะเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศไทย และวันนี้เราจะขอพาแฟนบอลทุกท่าน ไปทำความรู้จักกับสนามฟุตบอล สแตมฟอร์ด บริดจ์ ให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมครับ

stamford-bridge

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล สแตมฟอร์ด บริดจ์ 

สนามฟุตบอล สแตมฟอร์ด บริดจ์ หรือที่แฟนบอลท้องถิ่นมักจะนิยมเรียกกันว่า เดอะ บริดจ์ ตั้งอยู่ที่เขตฟูลัม กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นก่อสร้างเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม คริสตศักราช 1876 โดยสถาปนิคชื่อดังอย่าง อาชิบัลด์ ลีตช์ ก่อนที่จะมีการเปิดใช้สนามอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 20 เมษายน ของปีถัดมา นับเป็นสนามฟุตบอล ที่ใช้ระยะเวลาในการสร้างรวดเร็วเป็นอย่างมาก มีความจุอยู่ที่ 41,837 ที่นั่ง ในอดีตสนามฟุตบอล สแตมฟอร์ด บริดจ์ ถูกใช้งานโดยลอนดอน แอธเลติก คลับ ในช่วงปีคริสตศักราช 1877-1904 ก่อนที่จะมีการปิดปรับปรุงเพื่อปรับทัศนวิสัยบริเวณโดยรอบสนาม ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น และถูกใช้เป็นสังเวียนเหย้าของทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี ในช่วงปีคริสตศักราช 1905 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในเวลานี้สนามฟุตบอล สแตมฟอร์ด บริดจ์ อยู่ภายใต้การดูแลของสโมสรฟุตบอลเชลซี

stamford-bridge2
stamford-bridge1

 

โครงการก่อสร้าง สนามฟุตบอล แห่งใหม่ ในอนาคต

เนื่องจากสนามฟุตบอล สแตมฟอร์ด บริดจ์ เป็นสนามฟุตบอล ที่ค่อนข้างเล็ก และสามารถจุแฟนบอลน้อย หากเปรียบเทียบกับ สนามฟุตบอล ของสโมสรในระดับหัวแถวในศึกพรีเมียร์ลีก ทำให้ทางบอร์ดบริหารของสโมสรฟุตบอลเชลซี มีโครงการที่จะก่อสร้างสนามฟุตบอล แห่งใหม่ในอนาคต ได้ในเวลานี้ โรมัน อับราฮิโมวิช ประธานสโมสรเชลซี ได้ทำการยื่นข้อเสนอเพื่อขอซื้อที่ดินบริเวณโรงไฟฟ้าเก่า ขนาด 39 เอเคอร์ ในย่านชานเมืองของกรุงลอนดอน เพื่อเป็นพื้นที่ในการก่อสร้าง สนามฟุตบอล แห่งใหม่ของสโมสร โดยจะปรับปรุง และก่อสร้างที่ให้มีความจุมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สมกับการเป็นสโมสรยักษ์ใหญ่ระดับโลก ซึ่งแผนการก่อสร้างสนามฟุตบอล แห่งใหม่ ในอนาคตนั้น มีการวางแผนให้สามารถจุแฟนบอล ได้มากถึง 60,000 ที่นั่ง เลยทีเดียว นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่แฟนบอลของทัพสิงโตน้ำเงินคราม ต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดใจจ่อ 

แม้ว่าสนามฟุตบอล สแตมฟอร์ด บริดจ์ อาจจะเป็นสนามฟุตบอล ที่มีขนาดเล็ก และไม่ได้สามารถจุแฟนบอลได้มากมายนัก หากเปรียบเทียบกับบรรดาสโมสรระดับหัวแถวของศึกพรีเมียร์ลีก แต่ด้วยความที่สนามฟุตบอล สแตมฟอร์ด บริดจ์ เป็นสนามเก่าแก่ และเป็นสนามเหย้าของทัพสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี ก็ทำให้สนามฟุตบอล แห่งนี้ มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว