สนามฟุตบอล แอนฟิลด์ สนามรบของหงส์แดงลิเวอร์พูล

สนามฟุตบอล แอนฟิลด์ สนามรบของหงส์แดงลิเวอร์พูล

 

หากจะถามถึงชื่อของ สนามฟุตบอล ที่มีแฟนบอลชาวไทยอยากจะไปเยือนมากที่สุด เชื่อว่าชื่อของสนาม แอนฟิลด์ คงจะเป็นหนึ่งในสนามที่หลายคนใฝ่ฝันถึงอย่างแน่นอน เพราะนี่คือสนามเหย้าของทัพหงส์แดง ลิเวอร์พูล สโมสรขวัญใจมหาชนแห่งศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ และวันนี้เราจะพาแฟนบอลทุกท่านไปทำความรู้จักกับสนามแห่งนี้ให้มากขึ้นกันครับ

anfield

 

ประวัติความเป็นมาของ สนามฟุตบอล แอนฟิลด์

สนามฟุตบอลแอนฟิลด์ ถูกสร้างขึ้นในปี 1884 ตั้งอยู่ในเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันเป็นสนามของทัพหงส์แดง ลิเวอร์พูล เจ้าของตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2019-2020 ที่ผ่านมา ซึ่งในอดีตนั้น สนามฟุตบอล แห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ทัพทอฟฟี่สีน้ำเงิน เอฟเวอร์ตัน หนึ่งในสโมสรฟุตบอลของเมืองลิเวอร์พูล เช่าเพื่อใช้งาน ก่อนที่ในปี 1892 เอฟเวอร์ตัน จะย้ายไปใช้สนามกูดิสัน พาร์ค แทน จนกระทั่งมีการก่อตั้งสโมสรลิเวอร์พูล แอนฟิลด์ จึงกลายเป็นสนามฟุตบอลของทีมตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน

แผนผังของสนามแอนฟิลด์ 

แอนฟิลด์ สามารถจุแฟนบอลได้ทั้งสิ้น 54,157 ที่นั่ง โดยจะแบ่งอัฒจันทร์ออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ สปิออนค็อป , เคนนี ดัลกริช สแตนด์ ที่ถูกตั้งชื่อตามตำนานของทีม , อัฒจันทร์หลัก และ แอนฟิลด์สแตนด์ แต่อย่างไรก็ตามเคยมีการบันทึกเอาไว้ว่า จำนวนแฟนบอลที่เคยเข้าชมเกมสูงสุด มีมากถึง 61,905 คนเลยทีเดียว โดยเกิดขึ้นในเกมที่ลิเวอร์พูล เปิดบ้านรับการมาเยือนของวูล์ฟแฮมป์ตัน ในศึกฟุตบอลถ้วยเอฟเอ คัพ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1952 ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ทางสโมสรลิเวอร์พูล มีการวางแผนว่าจะขยายความจุของ สนามฟุตบอล ให้สามารถจุแฟนบอลได้ 60,000 ที่นั่ง

anfield1

 

สังเวียนฟาดแข้งที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก

แอนฟิลด์ ถือเป็นสนามที่ได้รับการรับรองจากทางสมาพันธ์ลูกหนังยุโรป หรือยูฟ่า ให้เป็นสนามฟุตบอล ระดับ 4 ดาว ซึ่งสนามแห่งนี้ถือเป็นสังเวียนการฟาดแข้งที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก สามารถใช้การจัดแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติ หรือการแข่งขันฟุตบอลรายการใหญ่ๆ ได้ทั้งสิ้น โดยสนามแอนฟิลด์ เคยถูกใช้เป็นสนามแข่งขันของทีมชาติอังกฤษ รวมถึงได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน สนามฟุตบอล ที่ใช้ในการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือฟุตบอลยูโร ในปี 1996 มาแล้ว 

ต้องยอมรับเลยว่าแอนฟิลด์ ถือเป็นหนึ่งในสนามฟุตบอลที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นสนามเหย้าของทัพหงส์แดง ลิเวอร์พูล แล้ว สนามแอนฟิลด์ ยังถือเป็นสนามฟุตบอล ที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน ซึ่งถ้าหากคุณเป็นแฟนบอลพันธ์แท้ของทัพหงส์แดง แล้วล่ะก็ ต้องห้ามพลาดการไปเยือนสนามแห่งนี้อย่างเด็ดขาด